Lào Cai 26° - 27°
Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

      Chuyên đề học tập và làm theo

tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Bài học từ câu chuyện “Thời gian quý báu lắm”

Những câu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ là những bài học vô cùng quý giá cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập và lao động sản xuất. Một trong những câu chuyện để lại cho chúng ta bài học sâu sắc đó là câu chuyện “Thời gian quý báu lắm”.

Năm 1945, mở đầu bài nói chuyện tại lễ tốt nghiệp khóa V Trường huấn luyện cán bộ Việt Nam, Người thẳng thắn góp ý: “Trong giấy mời tới đây nói 8 giờ bắt đầu, bây giờ 8 giờ 10 phút rồi mà nhiều người chưa đến. Tôi khuyên anh em làm việc cho đúng giờ, vì thời gian quý báu lắm”.

Trong kháng chiến chống Pháp, một đồng chí cấp tướng đến làm việc với Bác sai hẹn mất 15 phút, tất nhiên là có lý do: Mưa to, suối lũ, ngựa không qua được. Bác bảo: Chú làm tướng mà chậm đi mất 15 phút thì chú bộ đội của chú sẽ hiệp đồng sai đi bao nhiêu?. Hôm nay chú đã chủ quan không chuẩn bị đầy đủ các phương án, nên chú đã không giành được chủ động.

Một lần khác, Bác và đồng bào phải đợi một đồng chí cán bộ đến để bắt đầu cuộc họp. Bác hỏi: Chú đến chậm mấy phút?. Thưa Bác, chậm mất 10 phút ạ!. Chú tính thế không đúng, 10 phút của chú phải nhân với 500 người đợi ở đây.

Bác quý thời gian của mình bao nhiêu thì cũng quý thời gian của người khác bấy nhiêu, vì vậy thường không bao giờ để bất cứ ai phải đợi mình.

Năm 1953, Bác quyết định đến thăm lớp chỉnh huấn của anh chị em trí thức, lúc đó đang bước vào cuộc đấu tranh tư tưởng gay go. Tin vui đến làm náo nức cả lớp học, mọi người hồi hộp chờ đợi. Bỗng chuyển trời đột ngột, mây đen ùn ùn kéo tới, rồi một cơn mưa dồn dập, xối xả, tối đất, tối trời, hai ba tiếng đồng hồ không dứt. Ai cũng xuýt xoa, tiếc rẻ: mưa thế này, Bác đến sao được nữa, trời hại quá. Giữa lúc trời đang trút nước, lòng người đang thất vọng, thì từ ngoài hiên lớp học có tiếng rì rào, rồi bật lên thành tiếng reo át cả tiếng mưa ngàn, suối lũ: “Bác đến rồi, anh em ơi! Bác đến rồi! Trong chiếc áo mưa ướt sũng nước, quần sắn đến quá đầu gối, đầu đội nón, Bác hiện ra giữa niềm ngạc nhiên, hân hoan và sung sướng của tất cả mọi người”. Về sau, anh em được biết giữa lúc Bác chuẩn bị đến thăm lớp thì trời đổ mưa to. Các đồng chí làm việc bên cạnh Bác đề nghị Bác cho báo hoãn đến một buổi khác. Có đồng chí đề nghị tập trung lớp học ở một địa điểm gần nơi ở của Bác… nhưng Bác không đồng ý, Bác dạy: “Đã hẹn thì phải đến, đến cho đúng giờ, đợi trời tạnh thì  biết đến khi nào? Thà chỉ một mình Bác và một chú nữa chịu ướt còn hơn để cho cả lớp phải chờ uổng công!”.

Vào dịp tết cổ truyền của dân tộc năm 1956, hàng trăm đại biểu các tầng lớp nhân dân thủ đô tập trung tại Ủy ban Hành chính thành phố để lên chúc tết Bác Hồ. Sắp đến giờ lên đường, trời bỗng đổ cơn mưa như trút. Giữa lúc mọi người còn đang lúng túng thu xếp phương tiện cho đoàn đi để Bác khỏi phải chờ lâu thì bỗng xịch, một chiếc xe đậu trước cửa. Bác Hồ từ trên xe bước xuống, cầm ô đi vào, lần lượt bắt tay, chúc tết mỗi người, trong nỗi bất ngờ rưng rưng cảm động của các đại biểu. Thì ra, thấy trời mưa to, thông cảm với khó khăn của ban tổ chức và không muốn các đại biểu vì mình mà vất vả, Bác chủ động, tự thân đến tại chỗ chúc tết các đại biểu trước.

Bác Hồ của chúng ta là vậy, suốt đời quên mình, chỉ nghĩ đến nhân dân, cho đến tận phút lâm chung, vẫn không quên dặn lại: “Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thời giờ và tiền bạc của Nhân dân”.

Câu chuyện đã để lại cho chúng ta những bài học vô cùng quý giá. Đó là bài học về tiết kiệm thời gian, “thời gian là vàng, bạc”. Tiết kiệm thời gian là tiết kiệm tiền của, công sức của mình, của cán bộ và của Nhân dân. Quỹ thời gian của con người có hạn. Thời gian trôi đi không thể lấy lại được. Vì vậy mỗi người cần biết tiết kiệm thời gian quý báu của mình. Muốn vậy chúng ta phải làm việc ngăn nắp, gọn gàng, có kế hoạch cụ thể, chi tiết. Chuẩn bị kỹ nội dung, phương án trước khi tổ chức hội nghị, hội thảo, các cuộc họp, tiếp dân, lao động sản xuất,…Đó chính là tiết kiệm thời gian của mình và của mọi người.

Tiết kiệm là ngược lại với lãng phí. Thực hành tiết kiệm là một hành động tích cực chống lại căn bệnh lãng phí. Tiết kiệm nhân lực, thời gian, của cải vật chất,… là những việc làm thiết thực, cụ thể để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tự hoàn thiện mình, góp phần tích cực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

(Nguồn: Bản tin Thông báo nội bộ số 137, tháng 01/2022

của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai)

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập