Lào Cai 23° - 25°
Kết quả thí điểm thiết lập Hệ thống thông tin đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Triển khai thực hiện Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc” trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đăng ký, quản lý hộ tịch với cấu trúc chuẩn chung tại tất cả các cơ quan đăng ký hộ tịch. Sở Tư pháp Lào Cai đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai. Đề xuất Cục CNTT Bộ Tư pháp tổ chức 01 lớp tập huấn nghiệp vụ cho Lãnh đạo Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức tư pháp hộ tịch cấp xã của Thành phố Lào Cai, sau đó Sở Tư pháp đã tổ chức 08 lớp tập huấn cho công chức Phòng Tư pháp cấp huyện và công chức tư pháp hộ tịch cấp xã tại các huyện. Sau khi hoàn thành công tác tập huấn, Sở Tư pháp đã đề nghị Cục CNTT tạo lập tài khoản và có văn bản bàn giao tài khoản người dùng phần mềm cho Chủ tịch UBND các huyện thành phố và đề nghị phối hợp triển khai nhiệm vụ đến cơ sở. Sở Tư pháp đã cung cấp số điện thoại của phòng Hành chính bổ trợ và phân công cán bộ thường trực, hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của cơ sở, tổng hợp các ý kiến và đề xuất với Cục CNTT để triển khai. Mỗi quý một lần, Sở Tư pháp thực hiện thống kê, đánh giá kết quả thực hiện phần mềm, có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và gửi Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nhắc nhở, chấn chỉnh những xã, phường, thị trấn chưa thường xuyên cập nhật phần mềm hoặc còn có sai sót trong quá trình thực hiện. 

Đến ngày 25/4/2018,  sau  gần 10 tháng triển khai thực hiện phần mềm dùng chung, toàn tỉnh đã thực hiện đăng ký và cập nhật được 58.865 trường hợp đăng ký hộ tịch vào vào phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung, trong đó: khai sinh: 45.032, cấp mã số định danh cho 12.278 người; kết hôn: 5.074; khai tử: 2.518 t/h; các việc hộ tịch khác: 6.241 trường hợp. Toàn tỉnh còn 1.527 hồ sơ có sai sót.
Triển khai cập nhật dữ liệu lịch sử vào phần mềm, huyện Bảo Thắng thí điểm triển khai, UBND  huyện ban hành kế hoạch, chia nhóm các xã, mỗi xã cử 1 cán bộ tập trung đến Phòng Tư pháp để thực hiện cập nhật dữ liệu vào phần mềm, đợt 1 gồm 3 xã (Bản Phiệt, xã Phố lu, xã Sơn Hải), đến ngày 25/4/2018 đã thực hiện cập nhật được 16.699 trường hợp đăng ký khai sinh vào phần mềm. Cách làm này phòng Tư pháp quản lý được nhưng phải bố trí cơ sở vật chất (máy tính, đường truyền mạng Internet, chỗ ăn, nghỉ, công tác phí …  cho cán bộ xã và đối với những địa phương có lượng dữ liệu lịch sử lớn, thời gian trưng tập lâu, cán bộ không giải quyết được công việc hàng ngày ở xã gây ùn ứ, trễ hẹn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Do vậy Sở Tư pháp đang đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí giao cho Sở Tư pháp làm đầu mối thuê, khoán hoặc thanh toán cho công chức tư pháp hộ tịch làm ngoài giờ hành chính để nhập dữ liệu vào phần mềm. Để hoàn thành việc nhập dữ liệu hộ tịch lịch sử vào phần mềm, đề nghị Bộ Tư pháp có văn bản  hướng dẫn cập nhật dữ liệu hộ tịch lịch sử vào phần mềm: đối với dữ liệu được lập theo quy định của Nghị định số 83/1998/NĐ-CP, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP; dữ liệu của các địa phương có chia tách, sáp nhập, thay đổi địa danh….; dữ liệu hình thành trước năm 1990 nhưng không có đầy đủ thông tin (có trường hợp ở huyện Bảo Thắng đăng ký khai sinh năm 1984 trong sổ hộ tịch chỉ có họ, chữ đệm, tên của người được khai sinh và của cha, mẹ không có thông tin ngày tháng năm sinh của người được khai sinh và quốc tịch, dân tộc, quê quán).

Việc sử dụng phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung là rất cần thiết đảm bảo thi hành một cách đồng bộ Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân hiện đại hóa công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, thiết lập hệ thống thông tin hộ tịch đồng bộ, thông suốt giữa các cơ quan đăng ký hộ tịch ở địa phương, đảm bảo việc kết nối để chia sẻ, cung cấp thông tin cho Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác, đảm bảo tối đa lợi ích cho người dân. Thực hiện liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú, đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bảo Hiểm xã hội thống nhất chỉ đạo và cho phép kết nối phần mềm để chia sẻ thông tin để thuân lợi cho các địa phương khi tổ chức thực hiện, nguồn thông tin chính xác và cán bộ các cơ quan sử dụng được thông tin không phải nhập lại các thông tin trùng lắp.

 

                                                                             Lê Thị La

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập