Lào Cai 25° - 26°
Tăng cường thực thi hiệu quả Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và các khuyến nghị của Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Tăng cường thực thi hiệu quả Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và các khuyến nghị của Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Thực hiện Quyết định số 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và các khuyến nghị của Ủy ban nhân quyền Liên hợp quốc Ủy ban nhân dân tỉnh  Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 213 ngày 05/5/2021 triển khai Quyết định số 1252/QĐ-TTg  trên địa bàn tỉnh Lào Cai. 

Mục đích yêu cầu của kế hoạch triển khai đầy đủ, kịp thời và hiệu quả Quyết định số 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao sự hưởng thụ của người dân về các quyền dân sự và chính trị phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội; bảo đảm các yêu cầu đối ngoại, đối nội, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao vai trò, trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, cơ quan có liên quan và tăng cường hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình triển khai, đảm bảo hiệu quả toàn diện và đồng bộ. Việc tổ chức, thực hiện Kế hoạch phải bám sát và phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quyền con người; phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013 và pháp luật liên quan. Tổ chức thực hiện Công ước và các khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các ngành, các cấp và phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các sở, ngành, cơ quan, địa phương; kịp thời phản ánh, giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Nội dung triển khai gồm: Nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng thuận tiện, an toàn và tăng tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến các vi phạm quyền dân sự và chính trị của các cá nhân để đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo. Tăng số lượng các hoạt động trợ giúp pháp lý, đặc biệt là trợ giúp pháp lý cho các đối tượng dễ bị tổn thương, trong đó có nạn nhân của hành vi xâm phạm quyền dân sự và chính trị. Nâng cao số lượng, chất lượng trợ giúp viên pháp lý, luật sư. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ và nhân dân các nội dung Công ước quốc tế và các văn bản pháp luật liên quan về quyền dân sự và chính trị. Tăng cường chất lượng, hiệu quả của các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện các quyền dân sự và chính trị, thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến các quyền dân sự và chính trị. Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành Công ước quốc tế, các tài liệu liên quan và pháp luật Việt Nam về quyền dân sự và chính trị cho cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện thống kê tình hình thực hiện và đảm bảo quyền dân sự và chính trị, đặc biệt là thống kê các số liệu về khiếu nại, tố cáo, khởi kiện liên quan đến các vi phạm về quyền dân sự và chính trị.

Kế hoạch giao cho các cơ quan: Thanh Tra, Sở Tư pháp và các cơ quan đơn vị căn cứ nội dung nhiệm vụ được phân công tại mục II của Kế hoạch này, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan có liên quan có trách nhiệm triển khai tại đơn vị, địa phương hoặc bổ sung, lồng ghép vào các kế hoạch, chương trình khác liên quan về quyền con người, quyền công dân.  Sở Tư pháp là cơ quan chủ trì, có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; chủ trì tổ chức tổng kết 04 năm đánh giá việc thực hiện trên địa bàn tỉnh và báo cáo theo chỉ đạo các cơ quan Trung ương.

Nguyễn Lê Hằng  - Sở Tư pháp Lào Cai 

Tin khác
1 2 3 4 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập