Lào Cai 25° - 27°
Kết quả giúp đỡ xã Hầu Thào xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững

Thực hiện Quyết định số 791/QĐ-UBND ngày 23/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai phân công lãnh đạo các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững  trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 – 2020 và  Quyết định số 1372 ngày 11/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc điều chỉnh, bổ sung, phân công lãnh đạo các cơ quan, đơn vị giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững  trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 – 2020. Lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Lào cai được phân công giúp đỡ 03 xã xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong đó có xã Hầu Thào của Huyện Sa Pa.  

  Từ khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phân công lãnh đạo Sở Tư pháp  giúp đỡ  xã Hầu Thào huyện Sa Pa xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Sở Tư pháp đã có nhiều hoạt động giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới trước tiên là tập trung hướng dẫn các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo bền vững.  Giúp cấp ủy, chính quyền xã xác định những tiêu chí và nội dung ưu tiên nhằm duy trì các tiêu chí đã đạt được và trên cơ sở đó lập kế hoạch, giải pháp tổ chức thực hiện đạt tiến độ theo yêu cầu; Giúp UBND xã quản lý tốt công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đồng thời rà soát và trình cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh quy hoạch kịp thời đối với các nội dung chưa phù hợp.  Phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp huyện; Ban chỉ đạo, Ban quản lý xã rà soát đánh giá mức độ hoàn thành của các tiêu chí, để duy trì những mục tiêu làm cơ sở lập kế hoạch cho năm tiếp theo. Hướng dẫn thực hiện nội dung tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật (tiêu chí số 18.5). Đồng thời huy động sự hỗ trợ, tổ chức trao tặng quà cho một số hộ gia đình nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã vào những dịp lễ, tết, khai giảng... trị giá hơn 130 triệu đồng (Từ năm  2016 đến 06/2018).  Trong đó, Sở Tư Pháp tỉnh Lào Cai đã giao cho Đoàn Thanh niên phối hợp với ĐoànThanh niên Bộ Tư pháp tặng 265  phần quà, tiền, 06 bộ bàn ăn, 01 bếp ăn công nghiệp, 01 giường y tế cho trường Tiểu học xã Hầu Thào và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trường tiểu học, học sinh nghèo vượt khó trị giá khoảng 50 triệu đồng. Nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019 đoàn công tác do ông Lê Ngọc Quỳnh - Giám đốc Sở Tư pháp dẫn đầu đã đến tặng hoa và quà trị giá 2.500.000 đồng cho nhà trường và 06 xuất quà trị giá mỗi xuất 200.000 đồng cho 06 học sinh nghèo vượt khó của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hầu Thào. Cũng trong dịp này Trưởng Văn phòng Luật sư Ngọc Bảo do ông Nguyễn Văn Đoạt đứng đầu đã trao 25 nồi ủ nóng thức ăn trị giá 50.000.000 đồng  cho 25 hộ dân khó khăn, sống rải rác ở xa các khu vực dân cư thuộc 4 thôn trên địa bàn xã (Thôn Thào Hồng Dến 07 hộ; thôn Hầu Chư Ngài 07 hộ; Thôn Bản Pho 06 hộ; thôn Hang Đá 05 hộ)

Bên cạnh đó phải kể đến một điểm nhấn quan trọng ở đây đó là sự chuyển biến nhận thức trong công tác giừ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường trong một bộ phận người dân. Để đạt được kết quả này, ngoài công tác phối hợp tuyên truyền cho người dân các quy định về vệ sinh môi trường cũng như lợi ích của nó,  Sở Tư pháp  đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 03 mô hình  lò đốt rác tập trung vào cuối năm 2017,  điều quan trọng ở đây không phải là giá trị vật chất của 03 lò đốt rác mà là có sự chuyển biến nhận thức của người dân  về việc giữ gìn vệ sinh môi trường từ các lò đốt rác mang lại. Qua trao đổi với anh Thào A Chu Bí thư đoàn xã, anh cho biết nhận nhiệm vụ chỉ đạo của Đảng Ủy xã là tiếp tục tuyên truyền các nội dung về xây dựng nông thôn mới trong đó vấn đề môi trường là hết sức quan trọng, muốn thu hút được khánh du lịch trong nước và quốc tế đến du lịch làng bản cần nhiều yếu tố trong đó có vn đề cảnh quan, môi trường.  Đặc biệt trong thời gian gần đây trên địa bàn xã nhiều hộ gia đình đã triển khai mô hình homestay cho khách du lịch nghỉ trong chuyến du lịch làng bản cũng như du lịch tham quan bãi đá cổ, ruộng bậc thang tiếp giáp với các xã bạn như Tả Van, Sử Pán ...Từ sự hỗ trợ ban đầu 03 lò đốt rác của Sở Tư pháp giúp, nhân dân đã thấy được lợi ích từ việc đốt rác tập trung, các hộ làm homestay đã tự nguyện đóng góp tiền hoặc mua nguyên, vật liệu, Đoàn xã chỉ đạo các Bí thư Chi  đoàn các thôn huy động đoàn viên thanh niên trong thôn  đứng ra xây dựng thêm được 07 lò đốt rác trên địa bàn thôn Thào Hồng Dến đồng thời phấn đấu xây dựng thôn Thào Hồng Dến là thôn nông thôn mới đầu tiên của xã.

Có thể nói rằng mặc dù sự giúp đỡ của Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai tuy chưa nhiều về mặt vật chất, nhưng ít nhiều đã có sự thay đổi trong cộng đồng cư trên địa bàn xã về nhiều mặt của đời sống xã hội. Trong thời gian tới Sở Tư pháp tiếp tục giúp cấp ủy, chính quyền xã  Hầu Thào trong công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, đồng thời có một cảnh quan, môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp thu hút nhiều hơn nữa lượng du khách  đến với Hầu Thào góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, nhất là thế hệ trẻ. 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập