Lào Cai 25° - 27°
Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tháng 9/2022

Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 

Ý NGHĨA LÝ LUẬN VÀ GIÁ TRỊ THỰC TIỄN LỜI DẠY CỦA BÁC ĐỐI

 VỚI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN LÀO CAI VỀ LỀ LỐI LÀM VIỆC

Sinh thời, trong mối quan tâm chung với cả dân tộc Việt Nam, nhưng Bác vẫn dành những tình cảm, sự quan tâm ưu ái riêng cho nhân dân các dân tộc Lào Cai. Nhân dân các dân tộc Lào Cai vẫn ghi sâu vào trong tâm trí của mình sự ân cần và những lời căn dặn của Người khi lên thăm tỉnh nhà (23, 24/9/1958) “Các dân tộc đều phải biết đoàn kết chặt chẽ, thương yêu, giúp đỡ nhau như anh em ruột thịt,....” Những lời căn dặn, những dòng thư Bác viết năm xưa sẽ mãi không thể phai mờ và hơn nữa đó còn là những tư liệu lịch sử mà nhân dân các dân tộc Lào Cai mãi trân trọng và gìn giữ. Mỗi lá thư, mỗi bài viết của Bác không đơn giản chỉ là lời thăm hỏi, động viên, mà còn hàm chứa ý nghĩa lý luận và giá trị thực tiễn sâu sắc, đề cập đến nhiều phương diện, chứa đựng những nội dung quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng tỉnh Lào Cai cho cả hiện tại và tương lai. Một trong những nội dung Bác rất quan tâm, nhiều lần căn dặn cán bộ, đảng viên Lào Cai là phải xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả.

Lề lối làm việc được Bác quan tâm làm rõ qua nhiều tác phẩm mang tính kinh điển của mình, góp phần tạo nên tư tưởng của Người soi đường cho cách mạng Việt Nam, vì vậy đây là vấn đề đã được nhiều nhà khoa học tìm hiểu và nghiên cứu. Tuy nhiên, việc tìm hiểu nội dung trên trong các bức thư và bài phát biểu của Bác với đồng bào các dân tộc Lào Cai còn ít được mọi người quan tâm, làm rõ. Với lòng kính yêu vô hạn đối với Bác và hướng tới kỷ niệm 64 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai, Ban Biên tập Bản tin gửi đến các tổ chức đảng và đảng viên chuyên đề “ý nghĩa lý luận và giá trị thực tiễn lời dạy của Bác đối với cán bộ, đảng viên Lào Cai về lề lối làm việc” để tiếp tục nghiên cứu, học tập và làm theo lời Bác.

Theo Bác, lề lối làm việc liên quan đến tác phong, phương pháp làm việc của người cán bộ, đảng viên nên có thể thay đổi, chỉnh sửa thông qua giáo dục, rèn luyện. Lề lối làm việc thể hiện bằng những biểu hiện hành vi trong cuộc sống và công tác, nên được đồng chí, đồng đội và quần chúng nhìn nhận, đánh giá hằng ngày. Bởi vậy, việc sửa đổi lề lối làm việc trước hết phải dựa trên kết quả của tự phê bình và phê bình. Trong Thư gửi chiến sỹ và cán bộ Lào Cai (27/11/1950) một mặt Bác khen ngợi cán bộ, chiến sĩ đã lập nhiều thành tích đánh bật giặc ra khỏi địa phương, nhưng mặt khác Người yêu cầu cán bộ và chiến sĩ Lào Cai cần tiến hành ngay việc “kiểm thảo và tổng kết kinh nghiệm để sửa chữa khuyết điểm và phát triển ưu điểm”. Người yêu cầu, cán bộ, chiến sĩ Lào Cai tiến hành “kiểm thảo” (tự phê bình và phê bình) một cách nghiêm túc, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm để sửa chữa đồng thời phát huy những ưu điểm đạt được nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao cho.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải điều chỉnh lối làm việc của bản thân theo lề lối chung của tập thể và hướng đến mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân. Do vậy, khi nước nhà, tỉnh nhà chưa được độc lập thì đồng bào, cán bộ, đảng viên Lào Cai “phải đoàn kết chặt chẽ, phải đấu tranh đến kỳ cùng để mưu tự do hạnh phúc cho dân tộc”[1], còn khi nước nhà, tỉnh nhà giành được độc lập thì tất cả nhân dân, cán bộ, đảng viên Lào Cai “phải cùng nhau hăng hái đứng lên phấn đấu để củng cố nền độc lập của nước nhà và xây dựng nền hạnh phúc tự do cho dân chúng”[2].

Bác yêu cầu cán bộ, đảng viên Lào Cai phải rất quan tâm đến việc xây dựng phong cách làm việc của mình. Bởi theo Người, điều có ý nghĩa nhất là phải làm sao cho nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước thấm sâu vào “tâm lý quốc dân”, đi vào cuộc sống, biến nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước thành hành động của quần chúng, tạo ra các đột phá trong các lĩnh vực cách mạng. Muốn vậy, phải có một đội ngũ cán bộ có năng lực vừa “Hồng” vừa “Chuyên” và điều quan trọng là phải có phong cách lãnh đạo, quản lý vừa “đúng” vừa “khéo”. Muốn vậy, cán bộ, đảng viên phải có phong cách đi sâu đi sát quần chúng, phải thực hành nêu gương. Hồ Chủ tịch yêu cầu cán bộ tỉnh và huyện của Lào Cai “cần thường xuyên đi xuống xã và nắm một xã làm nơi chỉ đạo riêng, rồi trao đổi kinh nghiệm cho nhau”[3], phải “đi sát cơ sở, nằm ở cơ sở” để “hỏi dân, học dân và hiểu dân” qua đó mới có thể nắm được “dân tâm, dân tình, dân ý”. Chỉ như vậy mới kiểm nghiệm được sự sát đúng của các chủ trương chính sách, mới phát hiện được những nhân tố mới, điển hình tiên tiến để ủng hộ và nhân rộng. Chỉ khi nào cán bộ có tác phong sâu sát, biết nêu gương thì mới có thể hình thành phong cách dân chủ, khoa học và đúng pháp luật.

Phong cách không phải là cái có sẵn, không phải là bẩm sinh. Phong cách là nét đặc trưng riêng và là sự sáng tạo của mỗi cá nhân. Nét đặc sắc đó, sự sáng tạo đó, chỉ có được thông qua quá trình học tập và rèn luyện thực sự nghiêm túc và có trách nhiệm của mỗi cá nhân. Bởi vậy, để xây dựng phong cách lãnh đạo, quản lý tốt, đội ngũ cán bộ, đảng viên Lào Cai cần phải học tập, rèn luyện từ thực tiễn. Chính thực tiễn sôi động giúp cho người cán bộ tự ý thức được sự hạn chế, thiếu hụt của bản thân để có kế hoạch học tập và rèn luyện. Học tập chính ngay từ thực tiễn công việc hàng ngày, học từ người dân; học từ đồng chí, đồng nghiệp, học từ việc tổng kết thực tiễn, tổng kết những mô hình mới, những cách làm hay; nghiêm túc học tập và rèn luyện thông qua trường lớp.

Để lề lối làm việc được đúng đắn, Bác khuyên cán bộ, đảng viên tỉnh ta cần tránh cách làm việc quan liêu, xa dân, tư tưởng hẹp hòi, coi thường dân chúng, quen “trông từ trên xuống”, không bao giờ chịu “thấy từ dưới lên”. Theo Bác cách làm việc này rất nguy hại và ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, để chữa được căn bệnh “nan y” này, Người yêu cầu chiến sĩ và cán bộ “tuyệt đối không được vì thắng mà kiêu, không được chủ quan”[4]; cần tăng cường khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giữa Đảng và nhân dân, “Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ: Quân đội, mặt trận và chính quyền phải đoàn kết nhất trí, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi việc”[5], cán bộ các dân tộc phải đoàn kết chặt chẽ với cán bộ miền xuôi, “tránh tư tưởng dân tộc hẹp hòi”[6].

Đặc biệt Người yêu cầu, cán bộ, đảng viên Lào Cai cần có niềm tin vào nhân dân. Yêu dân, tin dân, dựa vào dân, sống, đấu tranh vì hạnh phúc của nhân dân là nguyên tắc tối cao. Chỉ có tình yêu đối với nhân dân mới giúp cán bộ, đảng viên tỉnh ta vượt qua được khó khăn, thử thách để đi đến vùng sâu, vùng xa, đến nơi còn “lạc hậu” “còn giữ những phong tục quán không tốt”[7] để kiên trì tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ, “để người dân tự giác học những tập quán tốt, bỏ những phong tục xấu để tiến bộ  dần”[8]. Không chỉ có vậy, Bác còn dạy cán bộ, đảng viên phải có tình yêu thương, lòng vị tha ngay cả với những người lầm đường, lạc lối như “Đối với những người lầm đường làm phỉ, cán bộ phải thuyết phục họ, khuyên họ trở về làm ăn lương thiện, làm cho họ hiểu rằng chính sách của Chính phủ là khoan hồng đối với những người biết cải tà quy chính mà chỉ nghiêm khắc đối với những kẻ ngoan cố, không chịu sửa đổi”[9].

 Theo dòng thời gian, những lời dạy của Bác đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên Lào Cai về xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả từ những năm vừa kháng chiến, vừa kiến quốc vẫn rất cần tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và triển khai thực hiện. Đó là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa thường xuyên, góp phần xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngang tầm với yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng; mẫu mực về phẩm chất đạo đức và lối sống; luôn luôn đoàn kết, thống nhất và gắn bó mật thiết với nhân dân, được nhân dân tin yêu và kính trọng, góp phần hiện thực hóa khát vọng về một Lào Cai phát triển, phồn thịnh và sung sướng như Bác hằng mong muốn.

(Nguồn: Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy số 144, tháng 8/2022)



1,2. Thư gửi đồng bào tỉnh Lào Cai, ngày 18-10-1945

3. Bài nói chuyện của Bác với đồng bào các dân tộc và cán bộ, bộ đội, công nhân tỉnh Lào Cai, ngày 24/9/1958

 

4. Gửi chiến sĩ và cán bộ Lào Cai, Báo Sự thật, số 151, ngày 27-11-1950

5,6,7,8,9. Bài nói chuyện của Bác với đồng bào các dân tộc và cán bộ, bộ đội, công nhân tỉnh Lào Cai, ngày 24/9/1958

 

 

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập