Lào Cai 25° - 28°
Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thư của chủ tịch Hồ Chí Minh

 gửi UBND các kỳ, tỉnh, huyện và làng

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thắng lợi, Đảng Cộng sản là Đảng chính trị cầm quyền; Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được xây dựng trên nguyên tắc tất cả mọi quyền bính thuộc về nhân dân. Nhưng ngay trong những ngày tháng đầu tiên của chính quyền cách mạng đã có những cán bộ lạm quyền, lộng quyền, tha hóa quyền lực bị nhân dân oán thán. Vì vậy, ngày 10-10-1945, trên báo Cứu quốc, số 69, đăng Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Ủy ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng. Trong thư, Người nêu rõ, trong các bạn có nhiều người làm theo đúng chương trình của Chính phủ, và rất được lòng nhân dân. Song cũng có nhiều người phạm những lỗi lầm rất nặng nề. Những lỗi chính là:

1. Trái phép – Những kẻ Việt gian phản quốc, chứng cớ rõ ràng thì phải trừng trị đã đành, không ai trách được, nhưng cũng có lúc vì tư thù, tư oán mà bắt bớ và tịch thu làm cho dân oán thán.

2. Cậy thế - Cậy thế mình trong ban này, ban nọ rồi ngang tàng, phóng túng, muốn sao được vậy, coi khinh dư luận, không nghĩ đến dân. Quên rằng dân bầu mình ra để làm việc cho dân chứ không phải để cậy thế với dân.

3. Hủ hóa – Ăn uống cho ngon, mặc muốn cho đẹp, càng ngày càng xa xỉ, càng ngày càng lãng mạn, thử hỏi tiền bạc ấy ở đâu ra? Thậm chí lấy của công dùng vào việc tư, quên cả thanh liêm đạo đức. Ông ủy viên đi xe hơi, rồi bà ủy viên, cho đến các cô, các cậu ủy viên cũng dùng xe hơi của công. Thử hỏi những hao phí đó ai phải chịu?

4. Tư túng – Kéo bè, kéo cánh, bà con bạn hữu mình, không tài năng gì thì cũng kéo vào chức này chức nọ. Người có tài, có đức không vừa lòng mình thì đẩy ra ngoài. Quên rằng việc là việc công, chứ không phải việc riêng gì dòng họ của ai.

5. Chia rẽ - Bênh vực lớp này, chống lại lớp khác, không biết làm cho các tầng lớp nhân nhượng lẫn nhau, hòa thuận với nhau.

6. Kiêu ngạo – Tưởng mình ở trong cơ quan chính phủ là thần thánh rồi. Coi khinh dân gian, cử chỉ lúc nào cũng vác mặt “quan cách mạng” lên. Không biết rằng thái độ kiêu ngạo đó sẽ làm mất lòng tin cậy của dân, sẽ hại đến uy tín của Chính phủ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Chúng ta không sợ sai lầm, nhưng đã nhận biết sai lầm thì phải sửa chữa. Vậy nên, ai không phạm những lỗi lầm trên này, thì phải hết sức sửa chữa; nếu không tự sửa chữa thì Chính phủ sẽ không khoan dung”.

Sự tha hóa quyền lực, những căn bệnh mà cán bộ, đảng viên, người có chức, có quyền dễ mắc phải đã được Bác chỉ rõ, cảnh tỉnh từ 78 năm trước, đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đây là bài học sâu sắc về nhận thức, thực hiện quyền lực và kiểm soát quyền lực. Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đánh giá: Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn “Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả lãnh đạo, quản lý… chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật. Cơ chế kiểm soát quyền lực và chế tài xử lý vi phạm ở nhiều lĩnh vực chưa có hoặc có chưa cụ thể, hiệu quả thực thi thấp. Hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên chưa hiệu quả…”. Vì vậy, mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ có chức, có quyền trong toàn Đảng bộ tỉnh cần khắc ghi lời dạy của Bác, nâng cao tinh thần tự phê bình, tự soi, tự sửa chữa khuyết điểm nếu có, rèn luyện phấn đấu không ngừng để bản thân ngày càng tốt đẹp hơn, trở thành tấm gương mẫu mực cho quần chúng, Nhân dân noi theo, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh thật sự trong sạch, vững mạnh.

(Nguồn: Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, số 154, tháng 6/2023)

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập