Lào Cai 25° - 27°
Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tháng 12/2023

Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

THỰC HIỆN LỜI BÁC DẠY “ĐỐI VỚI TỰ MÌNH”

Trong mỗi chúng ta, hầu như luôn có những sự đấu tranh nội tại và việc vượt qua được chính bản thân là điều không hề dễ dàng. Vì thế mà có người nói “Chiến thắng vĩ đại nhất là chiến thắng chính mình”. Có nhiều trường hợp, người ta có thể thắng được người khác nhưng không thắng được bản thân. Là người bình thường, các yếu tố nghiêm khắc đối với bản thân là rất quan trọng để hướng đến sự hoàn thiện về nhân cách, còn đối với cán bộ, đảng viên, điều đó lại càng quan trọng hơn.

Trong di sản của mình, Bác nhiều lần đề cập tới các mối quan hệ của người cán bộ, đảng viên. Trong tác phẩm “Đường cách mệnh” (1927), khi viết về tư cách của người cách mệnh, Bác đề cập tới 3 mối quan hệ: “Tự mình phải, đối với người phải, làm việc phải”. Trong “Bài nói chuyện với cán bộ tỉnh Thanh Hóa” (2-1947), Người đề cập 5 mối quan hệ: Mình đối với mình; Đối với đồng chí mình; Đối với công việc; Đối với Nhân dân; Đối với Đoàn thể. Trong bài “Tư cách người công an cách mệnh” (3-1948), Bác đề cập 6 mối quan hệ: Đối với tự mình; Đô với đồng sự; Đối với Chính phủ; Đối với Nhân dân; Đối với công việc; Đối với địch. Như vậy, cả ba trường hợp trên, dù là các đối tượng khác nhau bên cạnh các yêu cầu về mối quan hệ “đối với người”, “đối với việc” thì Bác luôn đặt mối quan hệ với “tự mình” lên hàng đầu.

Theo Bác muốn cải tạo xã hội thì lòng mình phải cải tạo. Nếu lòng mình không cải tạo thì đừng nói đến cải tạo xã hội. Lòng mình còn tham ô, lãng phí thì cải tạo xã hội sao được. “Tự mình không đánh thắng được khuyết điểm của mình, mà muốn thắng kẻ địch, tự mình không cải tạo được mình, mà muốn cải tạo xã hội, thì thật là vô lý”.

Vì vậy, Bác yêu cầu cán bộ, đảng viên đối với tự mình cần phải:

- Chớ tự kiêu, tự đại. Tự kiêu, tự đại là khờ dại. Vì mình hay, còn nhiều người hay hơn mình. Mình giỏi, còn nhiều người giỏi hơn mình. Tự kiêu, tự đại tức là thoái bộ. Sông to, biển rộng, thì bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ lượng nó rộng và sâu. Cái chén nhỏ, cái đĩa cạn, thì một chút nước cũng đầy tràn, vì độ lượng nó hẹp nhỏ. Người mà tự kiêu, tự mãn, cũng như cái chén, cái đĩa cạn.

- Luôn luôn cầu tiến bộ. Không tiến bộ thì là ngừng lại. Trong khi mình ngừng lại thì người ta cứ tiến bộ. Kết quả là mình thoái bộ, lạc hậu. Tiến bộ không giới hạn. Mình cố gắng tiến bộ, thì chắc tiến bộ mãi.

 - Luôn luôn tự kiểm điểm, tự phê bình, những lời mình đã nói, những việc mình đã làm, để phát triển điều hay của mình, sửa đổi khuyết điểm của mình. Đồng thời phải hoan nghênh người khác phê bình mình... Cụ Khổng Tử nói: Mình có đứng đắn, mới tề được gia, trị được quốc, bình được thiên hạ. Tự mình phải chính trước, mới giúp được người khác chính. Mình không chính, mà muốn người khác chính là vô lý.

Như vậy, các đòi hỏi về việc tu dưỡng, rèn luyện bản thân là không ít, bởi mình có thể hiện được tư cách của một người cán bộ, đảng viên thì mới có thể thực hiện được các nhiệm vụ mà Đảng giao phó, mới vừa là người lãnh đạo vừa người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân.

(Nguồn: Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai, số 159, tháng 11/2023)

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập