Lào Cai 25° - 27°
Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 

BÁC HỒ VỚI VIỆC SỬ DỤNG NHÂN TÀI

Truyền thống “chăm lo việc gây dựng nhân tài”, “tiến cử người hiền tài”, quý trọng và trọng dụng nhân tài lâu đời của dân tộc ta đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh kế thừa và phát triển trong điều kiện vô cùng khó khăn của đất nước sau gần một trăm năm dưới ách thống trị của chủ nghĩa thực dân. Bác Hồ đã trở thành một tấm gương mẫu mực trong việc tìm kiếm, bồi dưỡng, đào tạo và trọng dụng nhân tài. Bác coi “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, vì vậy, việc chăm lo, đào tạo cán bộ của Đảng phải tỷ mỷ, công phu “như người làm vườn vun trồng những cây cối quý báu” thì mới ra được những cán bộ cốt cán.

Ngay từ trước khi chuẩn bị thành lập Đảng, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Quảng Châu (Trung Quốc), với đối tượng là những thanh niên ưu tú, rồi sau đó đưa về nước hoạt động tuyên truyền, tổ chức quần chúng, làm hạt nhân cho phong trào cách mạng. Trong quá trình lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền, làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945, tiếp đó là vừa tiến hành hai cuộc kháng chiến vô cùng gian khổ suốt 30 năm, vừa xây dựng đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn chú trọng đến việc phát hiện, thu hút, tập hợp và trọng dụng nhiều nhân tài, cả trong Đảng và ngoài Đảng.

Năm 1946, Người gửi bức thư tìm người tài đức trên báo Cứu quốc, kêu gọi đồng bào cả nước đâu thấy có người tài đức thì xin mách bảo với Chính phủ sử dụng. Người viết “Trong số 20 triệu đồng bào chắc không thiếu người có tài, có đức. E vì Chính phủ nghe không đến, thấy không khắp, đến nỗi những bậc tài đức không thể xuất thân. Khuyết điểm đó tôi xin thừa nhận”. Khi dùng người tài, Người chú trọng tài năng ở trong công việc, lấy thước đo là tinh thần phục vụ nhân dân, ngay cả những người không trong hàng ngũ của Đảng. Cụ Huỳnh Thúc Kháng là một trí thức Hán học, là người ngoài Đảng nhưng nổi tiếng là tài năng, đức độ và lòng yêu nước, Bác cho mời ra làm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, thay Bác làm quyền Chủ tịch nước trong thời gian Người đi Pháp. Cụ Bùi Bằng Đoàn từng giữ chức Thượng thư Bộ Hình dưới triều Nguyễn nhưng Bác cho mời ra làm Trưởng Ban thanh tra đặc biệt của Chính phủ. Giáo sư Nguyễn Văn Huyên là người ngoài Đảng nhưng được Người trọng dụng giữ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục tới 29 năm...

 Một lớp trí thức đức độ, tài năng được Bác phát hiện, đào tạo, trọng dụng và giao trọng trách từ rất sớm, sau này trở thành những cán bộ cốt cán của Đảng như: Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Đặng Thai Mai... Có thể nói, việc sử dụng người tài của Bác đã đạt đến nghệ thuật dùng người. Bác giải thích “Người nào có năng lực làm việc gì thì đặt vào việc ấy. Nếu dùng không đúng, người giỏi nghề thợ mộc thì giao cho việc thợ rèn, người giỏi nghề thợ rèn thì giao cho việc thợ mộc, như thế thì hai người đều thất bại cả hai”. Người chỉ rõ trách nhiệm của người lãnh đạo “Lãnh đạo khéo, tài nhỏ có thể hóa ra tài to. Lãnh đạo không khéo, tài to có thể hóa ra tài nhỏ... Mình có quyền dùng người thì phải dùng những người có tài năng, làm được việc”.

Mặc dù Bác đã đi xa, nhưng tư tưởng và cách dùng người tài của Bác đến nay vẫn còn đậm tính chất thời sự. Với Bác, trọng dụng nhân tài, biết dùng người tài và kiểm tra chặt chẽ để loại bỏ những người không đủ tài đức gây hại cho Đảng là mấu chốt của công tác cán bộ. Trong điều kiện hiện nay, việc phát hiện, thu hút và trọng dụng người tài cũng là nhiệm vụ rất quan trọng và phải trở thành “quốc sách”. Trong Đảng ta hiện nay không thiếu người tài và đức; nhiều đảng viên vững vàng về tư tưởng chính trị, có năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt... Và đất nước ta, với gần 100 triệu người dân, ngoài đảng viên, trong số đông quần chúng còn rất nhiều người có tài, có đức sẵn sàng phục vụ đất nước. Nếu phát hiện, thu hút và trọng dụng để nhân tài cống hiến, chắc chắn sức mạnh của đất nước, của cơ quan, đơn vị, địa phương và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ còn được tăng cường hơn nữa, góp phần thiết thực đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

(Nguồn: Bản tin Thông báo nội bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy số 158 (tháng 10/2023).

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập